หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
องค์การบริหารส่วนตำบลยางขาว ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
หน้าหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูลหน่วยงาน
ข้อมูลหน่วยงาน
บุคลากร
บุคลากร
การบริหารบุคคล
การบริหารบุคคล
ข่าวสาร
ข่าวสาร
แผน
แผน
รายงาน
รายงาน
ระเบียบ
ระเบียบ
บริการประชาชน
บริการประชาชน
 
   
 

สถานที่สำคัญ
 

วัดยางขาว  (จังหวัด นครสวรรค์)
 
ชื่อสถานที่ : วัดยางขาว
 
ที่ตั้ง : ตั้งอยู่ที่บ้านยางขาว หมู่ที่ 5 ตำบลยางขาว อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์
 
ข้อมูล : วัดยางขาว สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 25 ไร่ 3 งาน 8 ตารางวา อาณาเขต ทิศเหนือติดต่อกับไร่และเหมือง ทิศใต้ติดต่อกับถนนเข้าหมู่บ้าน ตามโฉนดที่ดินเลขที่ 9377 มีที่ธรณีสงฆ์ จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 23 ไร่ 2 งาน 5 ตารางวา พื้นที่ตั้งวัดเป็นที่ราบลุ่ม อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาทางฝั่งตะวันตก อาคารเสนาสนะต่างๆ มี อุโบสถกว้าง 8 เมตร ยาว 12 เมตร สร้าง พ.ศ. 2370 ศาลาการเปรียญกว้าง 18 เมตร ยาว 18 เมตร สร้าง พ.ศ.2474 เป็นอาคารไม้ หอสวดมนต์กว้าง 4 เมตร ยาว 14 เมตร สร้าง พ.ศ. 2477 กุฎีสงฆ์ จำนวน 11 หลัง เป็นอาคารไม้ทั้งหมด สำหรับปูชนียวัตถุมี พระประธานในอุโบสถเนื้อสัมฤทธิ์ปางสมาธิ นอกจากนี้มีพระประธานที่หอสวดมนต์ และพระพุทธรูปขนาดต่างๆ อีกหลายองค์ วัดยางขาว สร้างขึ้นเป็นวัดนับตั้งแต่ประมาณ พ.ศ. 2362 มีนามตามชื่อบ้าน ซึ่งที่หมู่บ้านมีต้นยางใหญ่อยู่ต้นหนึ่ง ชาวเรือที่ผ่านไปมาจะมองเห็นต้นยางสีขาวแต่ไกลจึงเรียกกันว่าบ้านยางขาว เดิมวัดนี้มีนามว่า "วัดท่าเกวียน" เพราะที่สภาพที่ตั้งวัดนี้เป็นท่าน้ำหยุดเกวียนนำวัวควายลงกินน้ำที่ท่านี้ จึงเรียกกันอย่างนี้ วัดนี้ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาประมาณ พ.ศ. 2369 มีพระภิกษุอยู่จำพรรษา 5 รูป มีโรงเรียนประถมของทางราชการตั้งอยู่ในที่วัดนี้ด้วย
 
 
ผู้เข้าชม 1424 ท่าน         
 
 
 
 
 
รับเรื่องร้องเรียน-ร้องทุกข์
โทร 081-284-9457
 
  จำนวนผู้เข้าชม 15,068,984 เริ่มนับ 8 พ.ย. 2559 จัดทำโดย : NAXsolution.com  
  นโยบายเว็บไซต์ | นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์ | นโยบายคุกกี้ | แผนผังเว็บไซต์  
  Version ขั้นต่ำของ Browser IE9 / Firefox 3.5 / Chrome / Safari4 / Opera10